Cập nhật tin tức mới nhất trong nước và thế giới

Bắt nhiều đối tượng Trung Quốc sử dụng thẻ ATM, thẻ tín dụng giả

by thế , at 19:15 , has 0 nhận xét
Gần đây, Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao, công an Hà Nội (PC50) liên tiếp phát hiện nhiều đối tượng là người Trung Quốc sử dụng các thủ đoạn để lấy cắp thông tin thẻ ATM, thẻ tín dụng nhằm chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng tại Việt Nam.
Mới đây, cơ quan điều tra đã phát hiện hai đối tượng người Trung Quốc là Sun Wei Hong và He Dong Ping, cùng trú tại tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, móc nối với một số người Việt khác, sử dụng thẻ tín dụng giả, thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản thông qua máy POS (máy chấp nhận thanh toán thẻ) tại các cửa hàng vàng bạc trên thành phố Hà Nội. Tổng số tiền các đối tượng trên chiếm đoạt được là hơn 428 triệu đồng. Cơ quan cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Sun Wei Hong và He Dong Ping.
Đối tượng Sun Wei Hong tại cơ quan điều tra. Ảnh: Báo Lao động

Đầu tháng 6/2015, hai đối tượng Trung Quốc khác nhập cảnh trái phép vào Việt Nam là Liu Dong Jin và Lin Feng Hui đã sử dụng thẻ tín dụng giả để rút tiền trái phép thông qua máy POS của một công ty do một người Trung Quốc làm giám đốc. Tổng số tiền hai đối tượng này chiếm đoạt được là 102 triệu đồng. Ngày 16/6, Liu Dong Jin và Lin Feng Hui đã bị bắt tạm giam để điều tra.
Mới đây nhất, cơ quan công an đã đấu tranh, khám phá hành vi rút tiền bất hợp pháp bằng thẻ tín dụng giả do Xu Tian Long, sinh năm 1983, quốc tịch Trung Quốc thực hiện. Xu Tian Long đã chiếm đoạt hơn 775 triệu đồng với cùng phương thức, thủ đoạn như hai vụ trên.
Theo kết quả điều tra của Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm Công nghệ cao (PC50), công an Hà Nội, các đối tượng tội phạm công nghệ cao có rất nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm lấy cắp thông tin của chủ thẻ ATM, thẻ tín dụng như: mua bán thông tin thẻ tín dụng trên các diễn đàn “thế giới ngầm tội phạm mạng” (underground world); sử dụng các thiết bị lấy cắp thông tin được lắp đặt bí mật tại các cây ATM, dùng các đường liên kết website, các phần mềm được tải từ mạng Internet… có gắn kèm mã độc, để đột nhập vào máy tính cá nhân và các thiết bị di động của người dùng; tấn công, khai thác lỗ hổng của các website mua bán trực tuyến, xây dựng các website thương mại điện tử, website thanh toán trực tuyến giả nhằm lừa khách hàng nhập thông tin thẻ tín dụng, thẻ ATM…
Đặc biệt, các đối tượng còn chiếm đoạt các thông tin tài khoản ngân hàng của người dùng bằng cách gửi thông báo có nội dung trúng thưởng qua email, các website, các diễn đàn, mạng xã hội hay mạo danh cơ quan chức năng, gọi điện đe dọa nạn nhân. Đây là hai thủ đoạn được bọn tội phạm công nghệ cao sử dụng thường xuyên trong thời gian gần đây, giúp chúng thu lợi bất chính hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng.
Làm thế nào để sử dụng thẻ ATM, thẻ tín dụng an toàn ?
Để hạn chế nguy cơ bị chiếm đoạt tài sản, các chuyên gia bảo mật khuyến cáo người dùng thẻ ATM, thẻ tín dụng  nên áp dụng các biện pháp sau:
Không nên sử dụng máy tính công cộng, mạng wifi ở quán café, các cửa hàng cung cấp dịch vụ Internet khi thực hiện giao dịch.
Chỉ nên mua hàng ở những website uy tín, có thương hiệu lớn như lazada, tiki.vn…
Nên tự tay gõ tên trang web, thay vì sử dụng đường link có sẵn để tránh bị phising (là hình thức lừa đảo bằng cách sử dụng email hoặc tin nhắn tức thời, gửi đến người dùng, yêu cầu họ cung cấp thông tin cần thiết. Người dùng vì sự chủ quan của mình đã cung cấp thông tin cho một trang web, trông thì có vẻ hợp pháp, nhưng lại là trang web giả mạo)
Các thiết bị cá nhân như PC, máy tính bảng, smartphone cần được cài đặt các phần mềm chống virus có bản quyền.
Cảnh giác với các email có dấu hiệu lừa đảo như thông báo trúng thưởng, mời tham gia hoạt động trên một website nào đó,…
Kiểm tra các link website, các phần mềm download từ Internet nhằm kịp thời phát hiện các mã độc đính kèm.
Tuyệt đối không mở tài khoản, phát hành thẻ hay đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử cho người khác sử dụng.
Không tiết lộ mã PIN, mật khẩu, tên truy cập, mã giao dịch OTP (mật khẩu dùng 1 lần, được sử dụng khi thực hiện thanh toán trực tuyến, được cung cấp qua tin nhắn SMS) của các dịch vụ ngân hàng điện tử hay thẻ cho bất kỳ ai.
Thay đổi thường xuyên mật khẩu của các dịch vụ để bảo vệ toàn bộ giao dịch của chính mình (tối thiểu 3 tháng/lần)
Luôn nhớ đăng xuất tài khoản khỏi website thanh toán trực tuyến sau mỗi lần giao dịch.
Chú ý quan sát máy ATM trước khi thực hiện các giao dịch. Khi phát hiện dấu hiệu hay thiết bị lạ, cần báo ngay cho ngân hàng biết.
Nên đăng ký sử dụng dịch vụ mobile banking để đảm bảo nhận được thông báo về các biến động liên quan đến tài khoản cá nhân hoặc giao dịch thẻ.

Theo ICTnew.vn
Bắt nhiều đối tượng Trung Quốc sử dụng thẻ ATM, thẻ tín dụng giả
About
Bắt nhiều đối tượng Trung Quốc sử dụng thẻ ATM, thẻ tín dụng giả - written by thế , published at 19:15, categorized as Tin tức . And has 0 nhận xét
0 nhận xét Add a comment
Bck
Cancel Reply

ADS

.
Copyright ©2013 Blog tin tức 24h by
Theme designed by Damzaky - Published by Proyek-Template
Powered by Blogger